Giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến do đâu?

Thứ ba - 06/02/2018 07:40
Năm 2017, số lượng giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) tăng vọt so với những năm trước. Lý do là có nhiều ứng viên lo sợ khi áp dụng tiêu chuẩn phong chức danh giáo sư, phó giáo sư mới sẽ không đạt yêu cầu. 
Ứng viên “ngại” quy định mới
 

Theo Hội đồng chức danh GS nhà nước, tổng số người đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2017 là 1.226 người, trong đó có 85 người đạt tiêu chuẩn GS, 1.141 người đạt tiêu chuẩn PGS. Trong năm 2016, số người đạt chuẩn GS, PGS là 702 người. Như vậy so với năm 2016, số lượng đạt chuẩn GS, PGS năm 2017 cao hơn 534 người (tăng khoảng 60% so với năm trước).
Lý giải về số lượng ứng viên đạt chuẩn GS, PGS năm 2017 tăng đột biến so với năm trước, GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS nhà nước cho biết, có 2 nguyên nhân khiến số lượng GS, PGS năm 2017 tăng mạnh.
Đó là năm nay ngày hết hạn nộp hồ sơ lùi lại nửa năm (là ngày 5/11/2017). Theo đó, các bài báo, sách xuất bản, đề tài nghiệm thu của các ứng viên... cũng được lùi lại nửa năm nên có nhiều cơ hội để hoàn thành. Theo ông Nhung, nguyên nhân thời gian nộp hồ sơ của các ứng viên lùi lại nửa năm do Hội đồng chức danh GS nhà nước dự định chờ thực hiện theo quy định phong chức danh GS, PGS mới nhưng chưa xong, nên đã tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Được biết, năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS. Dự thảo này cũng đã “siết chặt” các quy định phong chức danh GS, PGS, như GS, PGS phải là tác giả chính của công bố khoa học quốc tế trên tạp chí thuộc hệ thống ISI hoặc Scopus, phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ phục vụ cho công tác chuyên môn…
“Năm 2018, sẽ có sự thay đổi về quy định phong GS, PGS, nên tâm lý chung của các ứng viên mong muốn mình đi về "chuyến tàu cuối" của quy định phong chức GS, PGS cũ. Năm nay, có sự gia tăng số lượng ứng viên vừa do yếu tố tâm lý, vừa do họ có thêm thời gian để làm hồ sơ”, GS.TSKH Trần Văn Nhung nhận định.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, hiện nay, số lượng tiến sĩ, PGS ở các trường đại học tăng lên thì số lượng ứng viên nộp hồ sơ đạt chức danh PGS, GS cũng sẽ tăng lên. Nếu người nào có đủ thâm niên công tác, đạt đủ tiêu chuẩn phong tặng theo quy định hiện hành thì sẽ đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.
Ông Dũng cũng cho biết, từ năm 2018 có thể thực hiện tiêu chuẩn phong chức danh GS, PGS mới. “Trong đó, quy chuẩn chức danh GS, PGS mới sẽ khắt khe hơn so với tiêu chuẩn cũ, như phải có số lượng nhất định các công trình được công bố quốc tế. Khi quy chế mới được áp dụng thì có thể số lượng ứng cử viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS sẽ giảm hơn so với năm nay, vì số lượng các công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín không nhiều. Do đó, nhiều ứng viên đã gấp rút để hoàn thành hồ sơ trước khi thực hiện quy định mới”, ông Dũng nhận định.
Số lượng ứng cử viên đăng ký đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS tăng còn là vì Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ đã thống nhất đưa ra quy định, những người đạt chức danh GS, PGS là giảng viên cao cấp nên hệ số lương giữa giảng viên cao cấp cao hơn nhiều so với giảng viên chính. Ví dụ, người đang là giảng viên bình thường có hệ số lương 3,66 nhưng khi đạt được chức danh PGS đã tăng vọt lên trên 6,0. Hệ số lương tăng như thế này bằng 25 năm công tác, cống hiến của giáo viên bình thường.
 
Chất lượng cao hơn
 
Trước ý kiến lo ngại chất lượng GS, PGS năm nay, GS.TSKH Trần Văn Nhung cho biết: “Mặc dù số lượng ứng viên đạt chức danh GS, PGS tăng đột biến nhưng chất lượng GS, PGS cao hơn so các năm trước. Số các bài báo công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học ISI và Scopus tăng lên. Trình độ tiếng Anh của các ứng viên tăng lên rõ rệt, vì nhiều người đã được cử đi học nước ngoài theo Đề án 911 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có sự phối hợp, hợp tác với nước ngoài... Những điều này giúp việc đào tạo, trao đổi bằng tiếng Anh và công bố quốc tế được thuận lợi hơn với các ứng viên. Do đó, chất lượng GS, PGS năm nay cao hơn hẳn các năm trước”.
Ông Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng chia sẻ: “Do năm nay thời gian nộp hồ sơ kéo dài, nên trường tôi có một số ứng viên đã kết thúc làm đề tài nên có điểm công trình. Do thời gian kéo dài, các ứng viên có nhiều thời gian viết sách để tính điểm công trình.
Bên cạnh đó, vì có “manh nha” sửa đổi tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, trong đó có một số tiêu chuẩn cao hơn nên các ứng viên cũng cố gắng để hoàn thành hồ sơ trong năm nay. “Tuy nhiên, có những người không thể cố gắng được, bởi điểm công trình bao gồm: Bài báo, đề tài, hướng dẫn nghiên cứu sinh… Riêng về nghiên cứu sinh và đề tài, cán bộ muốn cố gắng cũng không được, bởi có những đề tài kéo dài 2 năm nên phải đăng ký đề tài với Nhà nước trước từ 1-2 năm”, ông Tớp cho biết. Theo ông Tớp, không khí chuẩn bị đề tài của các ứng viên cũng tích cực hơn những năm trước. “Tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, các ứng viên đều tham vấn các thầy cô đi trước để có định hướng khi đăng ký hồ sơ”, ông Tớp cho biết.
Khi phóng viên đặt câu hỏi "Tại sao Việt Nam lại có số lượng GS, PGS nhiều hơn các nước?", ông Tớp chỉ ra nguyên nhân, hiện ở các nước trên thế giới có quy định định biên GS, PGS, tức là mỗi lĩnh vực nghiên cứu của một trường, phòng thí nghiệm… chỉ có một người là GS, PGS và đứng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu đó. Ví dụ như trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 50 bộ môn thì chỉ có 50 GS, PGS và là người đứng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu của bộ môn đó. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta thực hiện theo tiêu chuẩn, tức là người nào đáp ứng đủ các tiêu chuẩn đã đề ra được phong hàm GS, PGS. Vì vậy, trong một bộ môn giảng dạy của một trường đại học có thể có từ 3-7 GS, PGS. Những người này thực hiện công việc nghiên cứu nhưng không phải là người đứng đầu bộ môn, đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu.
 

Nguồn tin: Theo Baohaiquan:

Tin mới cùng chuyên mục

Tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây