Chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho chương trình SGK mới

Thứ ba - 23/01/2018 03:43
Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố dự thảo chương trình môn học.Trong 20 môn học vừa được công bố, có những môn học tích hợp mạnh, có những môn học mới. Vì thế đòi hỏi về đội ngũ giáo viên phải đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới rất quan trọng, là nhân tố quyết định thành công và hiệu quả của chương trình mới...
Đủ thời gian để chuẩn bị đội ngũ giáo viên
 
Dự thảo các chương trình môn học đã được các đơn vị có liên quan thuộc Bộ GD&ĐT và một số chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, giảng viên trường sư phạm, giáo viên cốt cán tiểu học, THCS, THPT đại diện cho đội ngũ giáo viên trên phạm vi cả nước góp ý. Sau khi chỉnh sửa trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc ý kiến đóng góp của một số tổ chức, cá nhân trên, dự thảo các chương trình môn học được đăng tải trên công thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để tiếp tục xin ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân.
Trong dự thảo chương trình môn học có những môn mới như môn Khoa học tự nhiên ở cấp THCS, đây là môn học tích hợp 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; có hoạt động trải nghiệm sáng tạo, có môn tích hợp Lịch sử và Địa lý. Và có nhiều môn học có tính mở, dựa vào sự chủ động của giáo viên như Ngữ văn: Chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc, các tác phẩm còn lại tùy thuộc vào chủ động của giáo viên lựa chọn dựa trên các sách được sử dụng, hay môn Toán cũng có hướng mở, lần đầu tiên có trải nghiệm trong môn học này.

Như vậy, câu hỏi được đặt ra là liệu đội ngũ giáo viên có thể đáp ứng được những đòi hỏi của chương trình mới, chúng ta có sự chuẩn bị bồi dưỡng giáo viên đến thời điểm này ra sao.
GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Ban soạn thảo chương trình GDPT mới cho biết: Bộ GD&ĐT ngay từ khi bắt tay vào xây dựng chương trình đã rất quan tâm đến việc kiểm tra, điều tra đội ngũ giáo viên nói chung ở từng cấp học, từng môn xem có đáp ứng được không. Đồng thời rà soát các giáo viên này đang cần những gì để bồi dưỡng thêm.
Không phải khi làm chương trình này Bộ mới đưa các phương pháp mới vào chương trình phổ thông mới mà cách đây nhiều năm, nắm bắt được xu hướng phát triển giáo dục thế giới, Bộ đã đưa vào các phương pháp mới để giáo viên làm quen. Yếu tố con người là quan trọng nhất, Bộ đã chuẩn bị chu đáo. Chương trình mới có những môn học mới, cụ thể ở THCS có 2 môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử - Địa lý.Các giáo viên sẽ thực hiện học bồi dưỡng như các môn khác và học các tín chỉ để tự mình đảm nhận được môn học. Từ nay triển khai ở cấp THCS thì còn 4 năm nữa đủ thời gian để chuẩn bị.
 
Giáo viên không hoàn toàn “lạ” với dạy tích hợp
 
Theo PGS.TS Mai Sĩ Tuấn - Ban soạn thảo chương trình Khoa học tự nhiên cho biết: Khoa học tự nhiên là một môn học chứ không phải là một cách cộng cơ học 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học lại với nhau, vì vậy khi lấy người thầy giáo làm tham chiếu thì chúng ta gọi là tích hợp. Đối với học sinh thì học Khoa học tự nhiên từ cấp 1 nối tiếp lên cấp 2 là khá thuận lợi, mạch kiến thức cũng tiếp nối.
Tất nhiên khi xây dựng chương trình môn học này, cũng có khó khăn đối với giáo viên. Vì các giáo viên quen dạy với các môn học riêng rẽ và họ được đào tạo theo một môn riêng, nên khi dạy một môn học có khối lượng kiến thức rộng hơn, lại tổng hợp hơn thì sẽ có khó khăn ban đầu. Khó khăn thứ 2 là các cơ sở vật chất trước đây xây dựng cũng theo hướng riêng, ví dụ phòng thí nghiệm mỗi môn riêng, bây giờ tích hợp thì có thể nhà trường sẽ bối rối. Công tác chỉ đạo, sắp xếp thời gian dạy học của các nhà trường với giáo viên dạy môn tích hợp có thể cũng gặp khó.
Tuy vậy, cũng có nhiều thuận lợi.“Không phải bây giờ chúng ta mới nói đến tích hợp mà Bộ GD&ĐT đã có bước chuẩn bị khá lâu dài từ trước đó.Chúng ta đã có tập huấn cho giáo viên về các phương pháp dạy học tích cực, tích hợp và xây dựng nhiều chủ đề tích hợp. Chúng ta cũng có những bước chạy đà khi xây dựng chương trình VNEN, giáo viên cũng được tiếp cận với những môn học mang tính tích hợp này, nên điều này không hoàn toàn mới đối với các thầy cô” – PGS.TS Mai Sĩ Tuấn cho biết thêm.
Môn học Khoa học tự nhiên được xây dựng với mức độ tích hợp vừa phải để các thầy cô giáo được đào tạo các lĩnh vực chuyên môn riêng vẫn có thể dạy được những mạch nội dung liên quan đến chuyên môn của mình. Nhưng xét về lâu dài thì giáo viên cũng cần được tập huấn, Bộ GD&ĐT đã giao cho các trường sư phạm nghiên cứu kỹ và có lên kế hoạch đào tạo giáo viên cho phù hợp với yêu cầu của chương trình mới.
PGS.TS Đỗ Tiến Đạt – thành viên ban soạn thảo chương trình môn Toán cho biết: Trên cơ sở nền tảng nhà trường sư phạm đã đào tạo, trên cơ sở kinh nghiệm trong quá trình dạy học ở từng trường và từng cấp học, giáo viên hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới. Cái quan trọng nhất là giáo viên được sự trợ giúp qua công tác tập huấn của Sở, của Bộ, các cơ quan quản lý giáo dục, có ý thức rõ rệt để thay đổi phương pháp dạy, cố gắng giúp học sinh dựa trên kiến thức nền tảng của các em.
 

Nguồn tin: Theo Phapluatxahoi:

Tin mới cùng chuyên mục

Tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây